Phanh trước khi đến điểm đánh lái để giảm tốc đến mức độ an toàn, chỉ nên đánh lái một lần để tránh hiện tượng mất lái khi cua.
Với người lái xe lâu năm, ngay cả khi vào cua ở tốc độ cao có thể dùng một tay vần vô-lăng, không cần đạp phanh vẫn qua cua an toàn và mượt mà. Nhưng với những người mới lái, việc vào cua là cả một vấn đề không hề nhỏ, bởi chưa với cảm giác tốc độ, ước lượng góc đánh lái và chưa hiểu về chiếc xe mình đang lái.
Cách tốt nhất để một người mới nhanh "ngộ" ra phương pháp là luyện tập chăm chỉ thường xuyên, đồng thời lái nhiều dòng xe khác nhau, bởi lẽ mỗi xe lại có góc quan sát, cấu tạo vòng xoay vô-lăng và độ cân bằng khác nhau. Nếu không cẩn trọng, tài xế có thể đưa xe mình vào tình trạngundersteer hoặc oversteer.
|
Độ cân bằng khi vào cua trên một chiếc SUV và sedan là khác nhau. |
Trong thực tế đồng hành cùng các tài xế thường là những xe dân dụng chứ không phải xe thể thao hiệu suất cao. Vì thế để vào cua chính xác và an toàn trên đường công cộng không phải là dễ, các kỹ thuật viên khuyên phương pháp như sau:
Bước 1: Tập trung quan sát
Quan sát ở đây để nhận ra khúc cua dài hay ngắn, điều kiện mặt đường ra sao xấu hay đẹp, dòng xe lưu thông phía trước sau ra sao và người băng qua đường thế nào.
Bước 2: Giảm tốc độ vào cua an toàn trước khi đánh lái
|
Giảm tốc độ vào cua
|
Nhiều người mới lái xe do chủ quan nên không phanh khi vào cua, hoặc khi đang vào cua mới phanh. Việc rà phanh (trail-braking) chỉ áp dụng cho các tay đua xe thôi bạn nhé để tiết kiệm thời gian cắt cua, còn trong đời sống thì rất không lên nguy hiểm.
Khi thấy đoạn đường sắp có cua, người lái nên chủ động phanh giảm tốc từ trước đến tốc độ an toàn.
Bước 3: Vào cua an toàn
Khi đã giảm tới tốc độ đến mức an toàn, lúc này mới đánh lái đưa xe qua cua. Lời khuyên của chuyên gia là không nên đánh lái nhiều lần. Tức ước lượng độ cong của cua, lấy lái một lần và giữ cố định góc xoay vô-lăng tới khi thoát cua, khi góc cua quá dài hoặc lấy lái lần đầu hơi ít, tài xế có thể nhích thêm vòng xoay để đưa xe vào đúng quỹ đạo.
Nên lấy lái một lần bởi vì điều này tạo lên sự cân bằng. Tránh trường hợp do lấy lái quá nhiều nên tài xế rơi vào cảnh oversteer, xe xoay ngang, hoặc do chủ quan nên ở lần lấy lái đầu tiên hơi ít, dẫn đến understeer, xe chạy thẳng ra lề đường.
Bước 4: Thoát cua
Thoát cua tưởng chừng đơn giản nhất nhưng đòi hỏi người lái phải mượt mà để không tạo ra độ giật quán tính khiến người ngồi trên xe lao đao. Đây cũng là một nguyên nhân khiến tài xế nên đánh lái một lần khi vào cua, lúc đó khi đến hết khúc cua là bánh xe cũng sắp chuyển về trạng thái chạy thẳng, nhờ đó mà xe chuyển hướng nhẹ nhàng, êm ái.
Nếu đánh lái quá nhiều, tài xế sẽ phải giật vô-lăng ngược lại khi hết cua, lúc đó thân xe bị chuyển hướng đột ngột, khiến người ngồi cùng có cảm giác bị dung lắc mạnh từ bên này sang bên kia xe.
Cuối cùng, quan trọng nhất vẫn là chăm chỉ luyện tập. Các tài xế nên giữ sự tập chung để không bị cuốn bởi tốc độ. Ngồi sau vô-lăng xe càng hiện đại, càng trang bị nhiều công nghệ càng cho cảm giác an toàn ảo, chủ quan nên ga, phanh, đánh lái đều không ở ngưỡng an toàn. Đến đích an toàn mới là điều quan trọng, chứ không phải cắt cua thiện xạ ra sao.
công ty TNHH KD khí đốt LPG & DV vận tải đức thành
tại hà nội luôn đặt chữ tín lên hàng đầu.
trụ sở chính :16 ngách 6/7 phường mai ,đông đa,hà nội
VPGD: 362B Phố xã Đàn ,Đống đa,Hà nội
ĐT 04 35739976 hotline 0978 999 888
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét